เด็กฟันผุ ครอบฟันน้ำนมแบบ Zirconia Crown ช่วยได้อย่างไร? - ทันตกรรมเด็ก

ในบทความนี้ เราจะมาพูดถึงการทำครอบฟันน้ำนมด้วยวัสดุเซรามิกหรือแบบ Zirconia Crown กันนะคะ ผู้ปกครองหลายๆท่านอาจจะคุ้นเคยกันมาบ้างแล้วเกี่ยวกับการทำครอบฟันน้ำนมหรือครอบฟันเด็กสำหรับน้องๆ ซึ่งโดยปกติแล้ว คุณหมอฟันเด็กจะแนะนำทำครอบฟันน้ำนมในกรณีที่ฟันของน้องๆมีการผุเป็นบริเวณกว้าง มีฟันผุหลายด้าน และทำครอบฟันน้ำนมในฟันซี่ที่ได้รับการรักษารากฟัน

ครอบฟันน้ำนม มีกี่ชนิด ? ครอบฟันน้ำนม Ceramic คืออะไร?

ครอบฟันน้ำนมจะแบ่งออกเป็น 3 ชนิดตามประเภทของวัสดุ ซึ่งวัสดุในแต่ละชนิดสำหรับการครอบฟันน้ำนมจะมีข้อดีและข้อด้อยที่แตกต่างกันออกไป ได้แก่

1. ครอบฟันน้ำนมแบบเหล็ก หรือ Stainless Steel Crown (SSC)

Stainless Steel Crown (SSC) เป็นวัสดุที่พบเห็นอย่างแพร่หลาย

  • ข้อดี คือ มีความทนทานต่อการใช้งาน ดูแลรักษาและทำความสะอาดง่าย

  • ข้อด้อย คือ เห็นเป็นสีเหล็กเด่นชัด ไม่สวยงาม

2. ครอบฟันน้ำนมแบบ Strip Crown

Strip Crown คือการครอบฟันน้ำนมด้วยวัสดุคล้ายพลาสติก ร่วมกับการใช้วัสดุอุดประเภทคอมโพสิตเรซิน

  • ข้อดี คือ มีความสวยงาม สีของตัวครอบจะดูกลืนไปกับสีของฟันธรรมชาติ

  • ข้อด้อย คือ มีความแข็งแรงทนทานต่อการใช้งานน้อยกว่าวัสดุแบบอื่น และฟันน้ำนมที่ได้รับการครอบแบบ Strip Crown จะยังมีโอกาสเกิดการผุที่บริเวณคอฟันได้มากกว่าการครอบฟันด้วยวัสดุแบบอื่น

3. ครอบฟันน้ำนมแบบเซรามิก หรือ Zirconia Crown

Zirconia Crown คือการครอบฟันน้ำนมด้วยวัสดุแบบเซรามิก ซึ่งครอบฟันน้ำนมชนิดนี้ผลิตขึ้นมาเพื่อแก้ไขข้อด้อยของวัสดุ 2 ประเภทแรกที่ได้กล่าวไปข้างต้น ทั้งในเรื่องของการใช้งานและความสวยงาม

  • ข้อดี คือ วัสดุเซรามิกมีความแข็งแรงและทนทานกว่าวัสดุกระเบื้องเคลือบหรือวัสดุแบบเหล็ก จากการใช้งานจริง พบว่าครอบฟันน้ำนมแบบเซรามิกมีการสึกหรอน้อยกว่าวัสดุครอบแบบอื่น สามารถคงสภาพได้ดี

  • ข้อดีอีกข้อของ Zirconia Crown คือ เรื่องของความสวยงาม ครอบฟันน้ำนมแบบเซรามิกมีสีที่ใกล้เคียงกับสีของฟันธรรมชาติ เหมาะสำหรับการครอบฟันน้ำนมซี่หน้า ที่มองเห็นได้ชัดเจนเวลาน้องๆยิ้ม

ToothFairy ให้บริการครอบฟันน้ำนมแบบ Zirconia Crown โดยคุณหมอฟันเด็กเฉพาะทางที่มีความชำนาญและมีประสบการณ์ในเรื่องการครอบฟันน้ำนม อีกทั้งยังเลือกสรรวัสดุเซรามิกที่มีคุณภาพสูง มีคุณสมบัติและโทนสีที่เหมาะกับฟันของน้องๆทุกคน สำหรับผู้ปกครองสนใจหรืออยากสอบถามเพิ่มเติมเกี่ยวกับการครอบฟันน้ำนมแบบ Zirconia Crown สามารถติดต่อได้ผ่านทุกช่องทางของคลินิกค่ะ

ToothFairy Dental Clinic เป็นคลินิกเฉพาะทางด้านทันตกรรมสำหรับเด็ก ตั้งอยู่ย่านพระราม 2 - บางบอน ทำการรักษาด้วยทันตแพทย์เฉพาะทางเด็กใจดี มือเบา มุ่งเน้นให้เด็กๆทุกคนมีทัศนคติที่ดีในการดูแลสุขภาพช่องปาก เพื่อให้มีสุขภาพฟันที่ดีเริ่มตั้งแต่ชุดฟันน้ำนมจนกระทั่งถึงชุดฟันแท้ค่ะ

สามารถอ่านรีวิวการบริการเพิ่มเติมบนเพจ Facebook ของทางคลินิก

Previous
Previous

ฟันแท้ขึ้นซ้อน ต้องถอนฟันน้ำนมออกหรือไม่? - ทันตกรรมเด็ก

Next
Next

ครอบฟันน้ำนมเด็กคืออะไร และมีประโยชน์อย่างไร? - ทันตกรรมเด็ก